KIẾN THỨC VỀ CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO (COVERED WARRANT – CV)

27/06/2019
vncs
KIẾN THỨC VỀ CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO (COVERED WARRANT – CV)

KIẾN THỨC VỀ CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO (COVERED WARRANT – CW)

 

1. Chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant – CW) là gì?

Là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được QUYỀN mua hoặc bán Chứng khoán cơ sở (CKCS) cho tổ chức phát hành CW đó theo một mức giá và thời điểm đã được xác định trước.

 

2. Các loại CW?

Có hai loại CW là CW mua & CW bán: người sở hữu CW được quyền mua/bán CKCS theo mức giá thực hiện hoặc nhận khoản tiền chênh lệch khi giá của CKCS cao/thấp hơn giá thực hiện.

 

3. Các thông tin cơ bản của một CW


 

Ví dụ: Một Nhà đầu tư mua 1.000 CW mua của cổ phiếu VNM với các thông tin sau:

=>Tổng số tiền đầu tư vào CW là 1.000 CW x 1.000Đ = 1.000.000Đ

Sau 03 tháng:

- Với Nhà đầu tư bán CW trước ngày đáo hạn: Giả sử giá VNM trên thị trường hiện là 155.000Đ (Giá CKCS phải cao hơn Giá thực hiện) , giá 01 CW mua trên thị trường là 1.500Đ. Nhà đầu tư có thể chốt lời ngay khi bán lại CW trên Sở GDCK = 1.000 x (1.500Đ - 1.000Đ) = 500.000Đ

- Với Nhà đầu tư giữ CW đến ngày đáo hạn:

   + Giả sử giá VNM được công bố là 165.000Đ (cao hơn Giá thực hiện):

      * Tổ chức phát hành sẽ thanh toán cho Nhà đầu tư: 1.000/5 x (165.000Đ – 150.000Đ) = 3.000.000Đ.

      * Trong đó, mức lời của nhà đầu tư = 3.000.000Đ - 1.000.000Đ (tổng tiền đầu tư) = 2.000.000Đ

   + Giả sử giá VNM được công bố nhỏ hơn hoặc bằng 150.000 đồng (Giá thực hiện): Chênh lệch giữa giá thanh toán và giá thực hiện ≤ 0 đồng. CW sẽ không được thực hiện và nhà đầu tư trong trường hợp này sẽ mất số tiền đầu tư lúc đầu vào CW = 1.000.000Đ.

 

4. Phân biệt giữa CW & Quyền chọn


 

5. Phân biệt CW & CW công ty:

Giống với CW, chứng quyền công ty cho phép người sở hữu có quyền được mua cổ phiếu phát hành thêm bởi công ty phát hành CW với mức giá và thời điểm được xác định trước. Tuy nhiên, CWnày thường được phát hành kèm với trái phiếu công ty (Corporate bond) và có những điểm khác biệt với CW:


 

6. Nhà đầu tư sở hữu CW khác với Cổ đông như thế nào?

Nhà đầu tư sở hữu CW có CKCS là cổ phiếu sẽ không có bất cứ quyền nào đối với công ty đó: quyền biểu quyết, nhận cổ tức, mua cổ phiếu phát hành thêm, nhận cổ phiếu thưởng... Tất cả các sự kiện doanh nghiệp liên quan đến cổ phiếu cơ sở của CW (nếu có) phát sinh sẽ được điều chỉnh thông qua giá thực hiện và tỷ lệ chuyển đổi.

CW luôn có thời hạn nên thường được đầu tư để bán lại trong thời gian ngắn hoặc đáo hạn. Ngược lại, cổ phiếu thường dành cho đầu tư dài hạn.

 

7. Các loại giá trong sản phẩm CW

Một CW khi lưu hành sẽ có các loại giá khác nhau, mỗi loại giá có một ý nghĩa riêng:

- Giá thực hiện (giá thực hiện quyền): là mức giá mà nhà đầu tư sở hữu CW có quyền mua/bán CKCS với tổ chức phát hành CW khi CW đáo hạn và được tổ chức phát hành công bố khi chào bán. Đây là cơ sở để nhà đầu tư xác định trạng thái và mức lãi lỗ khi đầu tư vào CW.

Giá thanh toán: là bình quân giá đóng cửa của CKCS trong 05 ngày giao dịch liền trước ngày đáo hạn do Sở GDCK xác định và công bố (không bao gồm ngày đáo hạn). Chênh lệch giữa giá thanh toán và giá thực hiện là cơ sở để tổ chức phát hành thực hiện thanh toán và cho biết mức lãi/lỗ của nhà đầu tư.

Giá chứng quyền (Giá CW): là khoản chi phí Nhà đầu tư phải trả nếu muốn sở hữu CW.

   + Vào thời điểm phát hành: là giá chào bán của tổ chức phát hành.

   + Khi đã niêm yết và giao dịch: là giá giao dịch của CW trên thị trường.

 

8. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá CW

- Giá thị trường CKCS & giá thực hiện quyền: hai yếu tố quan trọng để xác định giá trị nội tại của CW. Mức độ chênh lệch của hai yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến giá CW.

- Thời gian đáo hạn: thể hiện giá trị thời gian của CW, thời gian đáo hạn càng dài thì giá trị CW càng cao.

- Biến động giá CKCS: CKCS có biên độ dao động giá càng cao thì khả năng tạo ra lợi nhuận của nhà đầu tư càng lớn (nhiều khả năng xảy ra chênh lệch giữa giá CKCS và giá thực hiện quyền), dẫn đến giá của CW cũng cao.

- Lãi suất: lãi suất tăng/giảm cũng tác động đến việc xác định giá của CW.

 

9. Giá của CW bị tác động như thế nào khi CKCS có sự kiện doanh nghiệp?

Giá của CW trên thị trường sẽ không bị điều chỉnh khi CKCS có sự kiện doanh nghiệp (cổ tức, phát hành thêm cổ phiếu...). Tuy nhiên, giá thực hiện quyền và tỷ lệ chuyển đổi của CW sẽ bị điều chỉnh.

Công thức điều chỉnh giá thực hiện quyền và tỷ lệ chuyển đổi:

- Giá thực hiện quyền mới = Giá thực hiện quyền cũ x (giá tham chiếu đã điều chỉnh của TSCS tại ngày giao dịch không hưởng quyền / giá tham chiếu chưa điều chỉnh của TSCS tại ngày giao dịch không hưởng quyền)

- Tỷ lệ chuyển đổi mới = Tỷ lệ chuyển đổi cũ x (giá tham chiếu đã điều chỉnh của TSCS tại ngày giao dịch không hưởng quyền / giá tham chiếu chưa điều chỉnh của TSCS tại ngày giao dịch không hưởng quyền)

 

10. Rủi ro khi đầu tư CW

CW là công cụ tài chính có mức độ rủi ro cao. Nhà đầu tư cần tìm hiểu và cân nhắc các rủi ro trước khi thực hiện giao dịch.

- Tính đòn bẩy: làm tăng tỷ lệ lỗ khi CKCS biến động ngược chiều nhận định của nhà đầu tư.

- Vòng đời giới hạn: vào thời điểm đáo hạn nhà đầu tư sẽ không được tiếp tục giữ CW mà sẽ được thanh toán tiền hoặc mất khoản phí mua CW ban đầu.

- Thời gian: giá của CW có thể bị sụt giảm theo thời gian do một số nhân tố, vi thế nhà đầu tư nên xem CW là sản phẩm có thể nắm giữ và đầu tư ngắn hạn.

- Cung, cầu thị trường: giống như bất kỳ các loại hàng hóa khác, giá của CW luôn chịu tác động bởi yếu tố cung cầu.

- Biến động của CKCS: Khi có yếu tố dẫn đến sự gia tăng mức độ biến động của CKCS thì giá của CW sẽ tăng và ngược lại.

- Tổ chức phát hành: trong suốt thời gian CW lưu hành đến lúc đáo hạn nếu tổ chức phát hành bị mất khả năng thanh toán hoặc bị phá sản sẽ dẫn đến rủi ro cho người sở hữu CW.

 

0 bình luận, đánh giá về KIẾN THỨC VỀ CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO (COVERED WARRANT – CV)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.33851 sec| 978.641 kb