BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ THÁNG 9 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM

11/10/2021
anhpnh
BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ THÁNG 9 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM

TẢI VỀ BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ THÁNG 9 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM

BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ THÁNG 9 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM

 

Một kết quả hết sức bất ngờ và nằm ngoài tất cả dự đoán, kể cả ở những người bi quan nhất – GDP quý 3 tăng trưởng âm 6,17%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Tổng cục thông kê (GSO) công khai dữ liệu, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam ghi nhận mức âm. Thậm chí đây là một con số lớn, cho thấy ảnh hưởng cực kỳ nặng nề từ quá trình kéo dài giãn cách lâu nhất lịch sử. Điểm tích cực là những hi sinh về mặt kinh tế đã được đổi lại bằng thành quả là các ca nhiễm mới trong nước đã giảm đáng kể trong vòng 1 tháng trở lại đây, bất chấp việc chính phủ đã thực hiện việc nới lỏng giãn cách.

Diễn biến dịch Covid trong nước – hiệu quả từ vắc xin: Tính đến ngày 09/10/2021, số ca mắc mới trung bình 7 ngày đã giảm xuống còn 4860 ca từ mức hơn 13000 ca/ngày thời điểm đầu tháng 9.

Tỷ lệ tiêm chủng được đẩy mạnh: Số người được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 14,2 triệu người, tương đương 14,8% dân số. Tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể so với mức 2,8% thời điểm đầu tháng 9.

Nông nghiệp vẫn trụ vững trước con sóng Covid: Nông nghiêp vẫn giữ được mức tăng trưởng dương nhờ nhu cầu sử dụng các mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm là không đổi.

Khối công nghiệp và xây dựng lần đầu tăng trưởng âm sau nhiều năm: Cùng với GDP thì khu vực Công nghiệp và xây dựng cũng lần đâu tiên ghi nhận mức tăng trưởng âm sau nhiều năm.

Dịch vụ là khối chịu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất: Ảnh hưởng nặng nền nhất trong làn sóng Covid thứ 4 là khối dịch vụ (-9,28% YoY).

Dòng vốn FDI có dấu hiệu quay lại Việt Nam: Vốn đăng ký FDI quý 3 đạt 6,8 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ trong khi FDI thực giải ngân vào Việt Nam chỉ đạt 4,0 tỷ USD, giảm 20,9% YoY.

Đầu tư công sẽ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm: Nhiệm vụ giải ngân 40% vốn NSNN kế hoạch được giao sẽ phải được hoàn thành trong quý 4.

Lạm phát tiếp tục giữ ở mức thấp: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bất ngờ giảm 0,62% so với tháng trước đó do các nhóm mặt hàng như Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 1,99%, Giáo dục giảm 2,89%.

Doanh nghiệp thành lập mới giảm mạnh: Tổng số doanh nghiệp đăng ký mới chỉ đạt 18.400, giảm mạnh hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán cân thương mại thặng dư tháng đầu tiên sau 5 tháng nhập siêu liên tiếp: Cán cân thương mại bắt ngờ đảo chiều xuất siêu 500 triệu USD trong tháng 9.

Thanh khoản hệ thống tăng chậm do huy động tiền từ nền kinh tế thấp: Tổng cung tiền của toàn nền kinh tế đến hết quý 3 chỉ tăng 5,0%, đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây

Qua cơn mưa trời lại sáng: chúng tôi ước tính quý 4 GDP tăng trưởng khoảng 4,5% so với cùng kỳ, tương đương với tổng GDP cả năm 2021 tăng 2,3% so với 2020.

0 bình luận, đánh giá về BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ THÁNG 9 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.38285 sec| 954.953 kb